Người đi học thường chỉ quan tâm đến nội dung cần học nhưng việc lựa chọn phương pháp học phù hợp cũng rất quan trọng. Một nhóm nghiên cứu của Mỹ đã tập hợp các căn cứ thực nghiệm để đánh giá hiệu quả của 10 phương pháp học phổ biến nhất lâu nay.

5 phương pháp có hiệu quả thấp và không rõ ràng

Nhóm nghiên cứu gồm các John Dunlosky và Katherine A. Rawson (ĐH Kent), Elizabeth J. Marsh (ĐH Duke), Mitchell J. Nathan (ĐH Wisconsin-Madison) và Daniel T. Willingham (ĐH Virginia) đã xem xét hơn 700 bài báo khoa học về 10 phương pháp học tập phổ biến nhất nhằm xác định các phương pháp có hiệu quả nổi bật nhất dựa trên bốn tiêu chí:– Hữu ích trong nhiều điều kiện học tập khác nhau, ví dụ khi người học tự học một mình hay khi học theo nhóm;

  • Giúp ích cho người học ở nhiều độ tuổi, khả năng và trình độ khác nhau;
  • Giúp người học làm chủ kiến thức trong nhiều môn học, và thành tích học tập của họ sẽ được cải thiện theo mọi tiêu chuẩn đánh giá;
  • Đem lại tác dụng lâu dài trong việc nâng cao kiến thức và hiểu biết cho người học.
    Kết quả của nhóm nghiên cứu cho thấy có hai phương pháp đem lại hiệu quả cao nhất, còn được gọi là hai phương pháp vàng.

Ở bài trước hoctai.vn đã đưa ra 5 phương học mang lại hiệu quả tích cực và ở bài này chúng ta sẽ tiếp tục đưa ra 5 phương pháp học mang hiệu quả thấp hoặc không rõ ràng.

5 phương pháp sau không được nhóm nghiên cứu khuyến nghị sử dụng, hoặc được cho là chỉ hữu ích trong một số trường hợp hạn chế, hoặc chưa đủ căn cứ để được đánh giá cao hơn:

  • Đánh dấu hoặc gạch chân nội dung trong sách và tài liệu học;
  • Đọc đi đọc lại;
  • Tóm tắt bài giảng;
  • Học thuộc lòng ý nghĩa các từ khóa;
  • Sử dụng hình ảnh để trợ giúp ghi nhớ.

Kết luận về 5 phương pháp này có phần gây ngạc nhiên, đặc biệt là với hai phương pháp lâu nay vẫn được áp dụng phổ biến là đọc đi đọc lại và đánh dấu/gạch chân nội dung học.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng hai phương pháp này không mang lại kết quả có tính ổn định cao. Đối với các phương pháp tóm tắt bài giảng và sử dụng hình ảnh trợ giúp ghi nhớ, nhóm nghiên cứu chỉ ghi nhận hiệu quả cho một số trường hợp hạn chế trong điều kiện đặc thù nhất định, và cho rằng cần thêm nhiều nghiên cứu trong tương lai để xem xét đầy đủ tác dụng của chúng. Cuối cùng, phương pháp học thuộc lòng ý nghĩa từ khóa được cho là khó nhận định hiệu quả trong một số trường hợp, và dường như chỉ hữu ích đối với một số loại nội dung tài liệu và chỉ giúp người học ghi nhớ thông tin trong một thời gian ngắn.

Tìm ra cho mình một phương pháp học hợp lý là điều các em nên làm ngay từ khi bắt đầu, bởi khi chúng ta bỏ ra quá nhiều thời gian nhưng kết quả mang lại không như ý muốn thì sẽ làm cho chúng ta nản lòng và bỏ cuộc, dù là phương nào đi chăng nữa thì việc chăm chỉ học tập là điều cần thiết và cốt lõi, hãy tạo cho mình một phương pháp học tốt + với một thói quen, ý chí, nổ lực của bản thân tốt chắc chắn các em sẽ thành công!

Bài viết phổ biến

Lắng nghe & chia sẻ

Chúng tôi luôn luôn lắng nghe các bạn, nhận xét của các bạn sẽ giúp chúng tôi phát triển hơn nữa.
Cảm ơn các bạn!